Social Media

social-media-monitoring[1]

Social ในที่นี้หมายถึง สังคมออนไลน์
Media ในที่นี้หมายถึง เนื้อหา เรื่องราว และบทความ
Social Media จึงหมายถึงสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร หรือเขียนเล่า เนื้อหา เรื่องราว ประสบการณ์ บทความ รูปภาพ และวิดีโอ ที่ผู้ใช้เขียนขึ้นเอง ทำขึ้นเอง หรือพบเจอจากสื่ออื่นๆ แล้วนำมาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่ายของตน ผ่านทางเว็บไซต์ Social Network ที่ให้บริการบนโลกออนไลน์  ปัจจุบัน การสื่อสารแบบนี้ จะทำผ่านทาง Internet และโทรศัพท์มือถือเท่านั้น

      Social Network   เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการสร้างสังคมเครือข่ายผ่านระบบอินเตอร์เน็ต เช่น http://www.facebook.com ส่วน http://twitter.com เป็น micro blog site  ซึ่งเป็น Social Media ชนิดหนึ่ง

เนื้อหาของ Social Media โดยทั่วไปเปรียบได้หลายรูปแบบ ทั้ง กระดานความคิดเห็น (Discussion boards), เว็บบล็อค (Weblogs), วิกิ (wikis), Podcasts, รูปภาพ และวิดีโอ  ส่วนเทคโนโลยีที่รองรับเนื้อหาเหล่านี้ก็รวมถึง เว็บบล็อค (Weblogs), เว็บไซต์แชร์รูปภาพ, เว็บไซต์แชร์วิดีโอ, เว็บบอร์ด, อีเมล์, เว็บไซต์แชร์เพลง, Instant Messaging, Tool ที่ให้บริการ Voice over IP เป็นต้น

ประโยชน์ Social Media Marketing
1. เพิ่มช่องทางทางการตลาดของบริษัทผู้ผลิตถึงผู้บริโภคได้โดยตรงและง่ายต่อการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการจากสังคมออนไลน์ที่โตที่สุด ณ ขณะนี้
2. เพิ่มศักยภาพในการโปรโมตผลงาน,สินค้าหรือบริษัทของคุณให้มากขึ้นจากสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด ณ ขณะนี้
3. เพิ่มโอกาสในการถูกพบเห็นแบรนด์ของคุณจากสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด ณ ขณะนี้
4. ร่วมสร้างและแชร์กิจกรรม,ความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องของบริษัทผู้ผลิตถึงผู้บริโภคเพื่อเป็นการดึงดูดผู้ที่สนใจในสินค้าของเรา
5. โปรโมทกิจกรรม ของแบรนด์คุณได้อย่างรวดเร็วทันใจ จากสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด ณ ขณะนี้
6. ค่าใช้จ่ายน้อยในการผลิต

เว็บ Social Media แบ่งตามหมวด

       หมวดการสื่อสาร (Communication)

    • Blogs: Blogger, LiveJournal, TypePad, WordPress, Vox
    • Internet forums: vBulletin, phpBB
    • Micro-blogging: Twitter,Plurk, Pownce, Jaiku
    • Social networking: Avatars United, Bebo, Facebook, LinkedIn, MySpace, Orkut, Skyrock, Netlog, Hi5, Friendster, Multiply
    • Social network aggregation: FriendFeed, Youmeo
    • Events: Upcoming, Eventful, Meetup.com

2.  หมวดความร่วมมือ และแบ่งปัน (Collaboration)

    • Wikis: Wikipedia, PBwiki, wetpaint
    • Social bookmarking: Delicious, StumbleUpon, Stumpedia, Google Reader, CiteULike
    • Social news: Digg, Mixx, Reddit
    • Opinion sites: epinions, Yelp


3.  หมวด มัลติมีเดีย (Multimedia)

    • Photo sharing: Flickr, Zooomr, Photobucket, SmugMug
    • Video sharing: YouTube, Vimeo, Revver
    • Art sharing: deviantART
    • Livecasting: Ustream.tv, Justin.tv, Skype
    • Audio and Music Sharing: imeem, The Hype Machine, Last.fm, ccMixter

4.  หมวดรีวิว และแสดงความคิดเห็น (Reviews and Opinions)

    • Product Reviews: epinions.com, MouthShut.com, Yelp.com
    • Q&A: Yahoo Answers

5. หมวดบันเทิง (Entertainment)

  • Virtual worlds: Second Life, The Sims Online
  • Online gaming: World of Warcraft, EverQuest, Age of Conan, Spore (2008 video game)
  • Game sharing: Miniclip

1 ตอบกลับที่ Social Media

  1. Pingback: social Media | krumai2556

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s